การเรียนรู้แบบ Brain-Based Learning (BBL) |
เขียนโดย Administrator | ||||||||
วันจันทร์ที่ 20 กรกฏาคม 2015 เวลา 19:52 น. | ||||||||
การจัดสภาพสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้แบบ BBLการเรียนรู้แบบ Brain-Based Learning (BBL) โรงเรียนเทพพิทักษ์ มุ่งหวังตั้งใจที่จะพัฒนาเพื่อเพิ่มศักยภาพของนักเรียน ให้มากที่สุดจึงได้นำระบบการเรียนรู้แบบ BBLมาใช้ในโรงเรียน
- BBL คือการนำความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสมองไปใช้เป็นเครื่องมือในการออกแบบ กระบวนการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพสูงสุดในการเรียนรู้ของเด็กแต่ละช่วงวัย สมองเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดที่มนุษย์ต้องใช้ในการเรียนรู้ ประกอบด้วยเซลล์จำนวนมหาศาล เซลล์สมองจะถูกสร้างตั้งแต่ทารก อยู่ในครรภ์ 3-6 เดือนแรกจนถึง1เดือนก่อนคลอด ช่วงนี้สมองบางส่วนที่ไม่จำเป็นจะถูกทำลายไปซึ่งเรียกกระบวนการนี้ว่า “พรุนนิ่ง(Pruning)” และจะเกิดขึ้นอีกครั้งในช่วงเด็กเล็ก และช่วงวัยรุ่น ทั้งนี้หลักการพัฒนาเซลล์สมองขึ้นอยู่กับ 2 ส่วน คือ1.ธรรมชาติที่ได้รับมาจากบรรพบุรุษได้แก่ พันธุกรรม 2.สิ่งแวดล้อมต่าง ๆ เช่น อาหาร อารมณ์ การฝึกฝนใช้สมอง การดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบ BBL โรงเรียนเทพพิทักษ์ได้ดำเนินการดังนี้
1.จัดตกต่างห้องเรียนให้มีสีเขียว เหลือง และมีสีสรร เป็นส่วนใหญ่ 2.ห้องเรียนและบริเวณรอบๆห้องเรียนมีต้นไม้บรรยากาศร่มรื่น 3.จัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมกัน กระตุ้นการมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน 4.จัดให้มีสถานที่ อุปกรณ์ต่าง ๆอยู่ในสภาพปลอดภัย 5.จัดให้มีการเรียนรู้จากของจริง ประสบการณ์ตรงโดยผ่านประสาททั้ง 5 (การมองเห็น การได้ยิน การได้กลิ่น การได้ชิม การสัมผัส) 6.จัดให้เด็กได้ฟังเพลงกล่อมเด็ก ฟังนิทาน อ่านหนังสือให้เด็กฟังในระดับชั้นอนุบาล 7.จัดให้เด็กได้เล่น ฝึกกับเครื่องเล่นที่มีเสียงดนตรี อย่างสม่ำเสมอ 8.จัดให้เด็กได้สัมผัสกับศิลปะ เช่นให้นักเรียนตบแต่งสิ่งของต่างแบบ Paper Mache เป็นต้น 9.จัดให้มีของเล่นที่มีรูปทรง สี อย่างหลากหลาย สวยงามน่าสนใจ
10.จัดให้มีกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกายทุกวัน (ดาวน์โหลดภาพการเคลื่อนไหวBBLได้ที่นี่) 11.เปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมบ่อย ๆ เช่น การจัดห้องเรียนให้สำอาด สวยงามน่าเรียนรู้ จัดนิทรรศการ ฯลฯ 12.การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมบ่อยๆจะเป็นการกระตุ้นการทำงานของสมอง โดยมีนักเรียนรุ่นพี่ จัดทำให้น้องๆได้มีสภาพแวดล้อมสวยงาม มีสีสรร
13.จัดการเรียนรู้อย่างหลากหลาย ยืดหยุ่นตามความแตกต่างของผู้เรียน ยาก ง่าย ตามสภาพของผู้เรียน 14.จัดให้มีที่เก็บอุปกรณ์และผลงานเป็นส่วนตัวของเด็กแต่ละคน โดยแบ่งเป็นบล๊อกๆของแต่ละคน 15.จัดให้มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน เช่น เชิญเป็นวิทยากร ร่วมกิจกรรมวันสำคัญของชุมชน เช่นวันเข้าพรรษาแห่เทียน กิจกรรมต่อต้านยาเสพติด เป็นต้นฯลฯ
ดาวน์โหลดหนังสือได้ที่นี่ของสพฐ. หนังสือการศึกษาผลการติดตามการดำเนินงานการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยที่สอดคล้อง กับพัฒนาการทางสมอง(BBL-Brain-based Learning) ระดับประถมศึกษาในโรงเรียนศูนย์เด็กปฐมวัยต้นแบบเข้มแข็ง |
||||||||
แก้ไขล่าสุด ใน วันศุกร์ที่ 24 กรกฏาคม 2015 เวลา 09:13 น. |